Vì sao niềng răng xong vẫn xấu? Giải quyết thế nào?

Sau một thời gian dài, với sự đầu tư về cả công sức và tiền bạc, mọi người đều mong muốn kết thúc quá trình niềng răng với kết quả hoàn hảo. Tuy nhiên, nhiều người cho biết sau khi niềng răng xong vẫn xấu và không hài lòng với kết quả, vì khớp cắn chưa đúng, khuôn mặt không cân đối. Vậy nguyên nhân của vấn đề này là gì? Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

Niềng răng xong có đẹp hơn không?

Nhờ vào cơ chế dịch chuyển răng để đưa chúng về vị trí đúng trong khung xương hàm, việc niềng răng có thể giúp thay đổi khuôn mặt của bạn. Tuy nhiên, sự thay đổi này không giống nhau ở mỗi trường hợp do phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Nếu bạn có một kế hoạch điều trị niềng răng phù hợp, được thực hiện bởi các bác sĩ chỉnh nha chuyên nghiệp, thì chắc chắn kết quả của quá trình niềng răng sẽ làm bạn hài lòng. Bạn sẽ có một khớp cắn đúng, răng khỏe mạnh, và từ đó khuôn mặt sẽ trở nên cân đối và đẹp hơn.

Đặc biệt đối với những người có hô xương hoặc móm, việc niềng răng có thể giúp cải thiện góc nghiêng đáng kể. Một số trường hợp thậm chí có thể thay đổi dáng mũi cao hơn, cằm nhỏ hơn và môi trở nên duyên dáng hơn.

Vậy vì sao có trường hợp niềng răng xong vẫn xấu?

Sau khi hoàn thành quá trình niềng răng, nhiều bệnh nhân không thể đạt được kết quả chỉnh nha như mong muốn, hàm cắn không đúng, và nụ cười chưa hoàn hảo. Nguyên nhân chính của vấn đề niềng răng xong vẫn xấu là do:

Nguyên nhân từ phía đơn vị nha khoa

Có 3 khía cạnh mà bạn có thể gặp phải khi đến nha khoa:

Bác sĩ không đủ chuyên môn và kinh nghiệm

Mỗi bệnh nhân sẽ có các vấn đề về răng miệng riêng biệt. Tuy nhiên, nếu bác sĩ không đủ chuyên môn và kinh nghiệm, việc dự đoán sự di chuyển của răng từ đầu sẽ trở nên khó khăn. Điều này cũng dẫn đến việc áp lực kéo không chính xác có thể làm cho răng di chuyển sai lệch, không đạt được vị trí mong muốn. Không chỉ vậy, việc kéo răng ra khỏi vị trí đúng còn có thể gây tổn thương cho chân răng và cấu trúc xương hàm, ảnh hưởng đến khả năng ăn nhai sau này.

Công nghệ niềng răng lạc hậu và khí cụ không đạt chuẩn

Việc áp dụng các công nghệ niềng răng kém tiến bộ có thể tăng nguy cơ gây ra sai lệch, làm cho quá trình điều chỉnh răng kéo dài và gây đau đớn cho bệnh nhân trong suốt quá trình.

Đồng thời, việc sử dụng các thiết bị không chất lượng có thể làm giảm áp lực kéo, ảnh hưởng đến khả năng di chuyển của răng, thường xuyên gây ra việc mắc cài tuột, thậm chí có thể gây viêm nhiễm cho miệng, khiến cho kết quả cuối cùng của việc niềng răng không đạt hiệu quả như mong muốn.

Bác sĩ không theo sát tiến trình điều trị

Trong quá trình chỉnh nha, việc răng bị chạy sai lệch không phải là điều hiếm gặp. Tuy nhiên, nếu bác sĩ không theo dõi tiến trình điều trị một cách cẩn thận, những vấn đề này có thể không được phát hiện kịp thời, dẫn đến tình trạng sai lệch trở nên nghiêm trọng hơn và ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng.

Nguyên nhân từ phía khách hàng

Có một số lý do sau đây khiến khách hàng có thể gặp vấn đề:

Không tái khám theo lịch của bác sĩ

Mỗi lần đến khám, bác sĩ sẽ kiểm tra và điều chỉnh áp lực của khí cụ niềng răng, đồng thời phát hiện và xử lý ngay nếu có bất kỳ nguy cơ nào xuất hiện. Nếu không tuân thủ quy trình này, quá trình điều trị sẽ bị gián đoạn, dẫn đến kết quả niềng răng không đạt được như mong đợi.

Chăm sóc răng miệng sai cách

Chăm sóc răng miệng đóng vai trò quan trọng trong việc ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng của điều trị. Điều này có thể được thấy qua những điểm sau:

  • Chế độ ăn uống không phù hợp: Ăn thức ăn dai, cứng, nóng hoặc lạnh quá thường xuyên không chỉ gây đau và làm yếu răng mà còn ảnh hưởng đến cấu trúc của răng, dễ gây ra các vấn đề như bung mắc cài hoặc rạn nứt.

  • Vệ sinh răng miệng không đúng cách: Nếu không làm sạch mảng bám giữa các kẽ răng, mắc cài, dây cung sau khi vệ sinh, vi khuẩn sẽ phát triển mạnh mẽ, gây ra các vấn đề như viêm nướu, tụt chân răng, sâu răng và có thể dẫn đến tình trạng răng lệch.

Không đeo hàm duy trì sau khi tháo niềng

Sau khi tháo bộ niềng răng, để duy trì kết quả điều trị, bệnh nhân cần phải đeo hàm giữ vị trí trong một thời gian dài hơn. Nếu không tuân thủ đúng cách hoặc bỏ qua giai đoạn này, răng sẽ nhanh chóng di chuyển và xấu đi hơn so với trước đây.

Niềng răng nhưng xấu đi: Giải quyết như thế nào?

Nếu sau quá trình niềng răng mà kết quả vẫn không như mong muốn, bạn cần phải nhanh chóng tìm đến bác sĩ. Có khả năng cao rằng bác sĩ sẽ đề xuất bạn tiến hành niềng răng lần thứ hai. Tuy nhiên, liệu bạn có sẵn lòng dành thời gian, công sức và chi phí để bắt đầu lại từ đầu không?

Vì vậy, từ khi bắt đầu quyết định niềng răng, bạn cần chọn lựa một địa chỉ uy tín với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm.

Nha khoa Quốc tế BIK hiện đang là Trung tâm nha khoa chuyên sâu, với đội ngũ bác sĩ có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chỉnh nha và thường xuyên tham gia các khóa học nâng cao kiến thức ở nước ngoài. Nhờ đó, bác sĩ có thể dễ dàng phát hiện ra bất kỳ sai sót nào, thậm chí là nhỏ nhất, từ đó đưa ra phương án điều trị chính xác. Đặc biệt, đối với việc niềng răng Invisalign, bác sĩ còn sử dụng phần mềm Clincheck để mô phỏng quá trình điều trị, giúp khách hàng hình dung được kết quả cuối cùng một cách chân thực nhất.

Trong suốt quá trình điều trị, bác sĩ sẽ theo dõi và xử lý ngay những tình trạng lệch lạc không đúng lộ trình. Khi hoàn thành việc chỉnh nha, bác sĩ sẽ thiết kế hàm duy trì phù hợp và hướng dẫn cách sử dụng để đảm bảo kết quả điều trị kéo dài.

Ngoài ra, Nha khoa Quốc tế BIK cũng cung cấp một số lời khuyên cho khách hàng nhằm đảm bảo kết quả niềng răng đẹp như mong muốn:

  • Hạn chế đồ ngọt và thức ăn chứa tinh bột vì chúng có thể gây sâu răng và tổn thương nướu.

  • Tránh ăn thức ăn dai, cứng để tránh đau răng, rớt mắc cài, đứt dây cung ảnh hưởng đến quá trình điều trị

Tóm lại, để có kết quả chỉnh nha tốt, bạn cần chọn lựa các trung tâm nha khoa uy tín, có lộ trình điều trị chính xác, sử dụng công nghệ hiện đại, đặc biệt là có đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm và luôn tận tình với khách hàng để tránh tình trạng niềng răng xong vẫn xấu.

Mỗi phòng khám thuộc hệ thống Nha Khoa Quốc Tế BIK được Sở Y tế các tỉnh thành thẩm định các danh mục kỹ thuật khác nhau. Quý khách sẽ được thực hiện các dịch vụ theo đúng những danh mục kỹ thuật mà Sở Y tế cho phép. Những danh mục khác sẽ được thực hiện tại bệnh viện.
Each clinic in the BIK International Dental System is assessed by the Department of Health of each province and city for different technical categories. You will receive services according to the technical categories permitted by the Department of Health. Other categories will be performed at the hospital..