Dấu hiệu niềng răng hỏng và giải pháp khắc phục

Việc niềng răng bị hỏng là một tình huống không ai mong muốn xảy ra trong quá trình điều trị niềng răng. Vậy, dấu hiệu niềng răng hỏng là gì? Làm thế nào để khắc phục tình trạng này? Hãy cùng Nha khoa Quốc tế BIK khám phá thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây.

Niềng răng hỏng là gì?

Chúng ta chọn phương pháp niềng răng với hy vọng cải thiện vấn đề thẩm mỹ của răng. Niềng răng mang lại nhiều lợi ích, giúp tăng sự tự tin trong cuộc sống. Tuy nhiên, có những trường hợp niềng răng bị hỏng xảy ra, gây lãng phí thời gian và công sức của khách hàng. Vậy niềng răng hỏng là gì?

Niềng răng bị hỏng xảy ra khi quá trình niềng răng gặp sự cố do nhiều nguyên nhân khác nhau, dẫn đến kết quả không như mong đợi, thậm chí làm cho hàm răng trở nên xấu hơn.

Trên thị trường hiện nay, có nhiều trường hợp niềng răng bị hỏng do yếu tố chủ quan và khách quan. Khi chúng ta quyết định niềng răng, chúng ta cam kết với quá trình này trong thời gian dài. Tuy nhiên, chỉ một số yếu tố nhỏ cũng có thể làm hỏng toàn bộ quá trình và công sức mà chúng ta đã bỏ ra.

Dấu hiệu nhận biết niềng răng hỏng

Dấu hiệu niềng răng hỏng là gì? Khi niềng răng bị hỏng có những biểu hiện rõ ràng, nhưng cũng có những dấu hiệu khá mờ nhạt, khiến chúng ta khó xác định. Điều này gây khó khăn trong việc tìm ra phương pháp khắc phục thích hợp. Nếu bạn đang niềng răng mà không biết làm sao để nhận biết dấu hiệu niềng răng bị hỏng, bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin chi tiết về vấn đề này:…

Cười hở lợi và răng quặp vào trong

Việc niềng răng không đúng cách có thể dẫn đến tình trạng răng quặp, khớp cắn sâu và hở lợi. Nguyên nhân là do việc điều chỉnh nha khoa không chính xác, khiến cho các răng ở hai cung hàm không cân đối khi di chuyển. Dần dần, răng sẽ bị biến dạng và không đều đặn.

Tình trạng răng không cải thiện

Sau một thời gian dài đeo bộ niềng răng, nếu bạn không thấy sự cải thiện nào cho răng của mình, đó chắc chắn là dấu hiệu của việc niềng răng không thành công. Đây là một trong những biểu hiện dễ nhận biết nhất để nhận ra rằng quá trình niềng răng không đạt kết quả như mong đợi.

Tụt nướu

Tình trạng tụt nướu xảy ra thường xuyên ở những người đã niềng răng không đúng cách. Điều này là do kỹ thuật niềng răng không chính xác. Khi bị tụt nướu, bạn sẽ cảm thấy răng nhạt nhẽo, đau nhức khi ăn uống. Nếu không được điều trị kịp thời, vi khuẩn có thể xâm nhập vào nướu gây ra bệnh nha chu.

Răng chết tủy

Việc răng bị chết tủy cũng có thể gây nguy hiểm khi niềng răng không đúng kỹ thuật. Bác sĩ có thể áp dụng lực siết quá mạnh, làm hỏng các mạch máu cung cấp dưỡng chất cho tủy răng. Các dấu hiệu nhận biết răng chết tủy bao gồm răng bị thay đổi màu sắc, trở nên giòn và dễ nứt.

Nguyên nhân khiến niềng răng hỏng

Sau đây là những nguyên nhân chính dẫn đến niềng răng hỏng:

Lựa chọn nha khoa kém uy tín

Việc niềng răng là một quy trình phức tạp, yêu cầu sự kỹ năng của bác sĩ và chất lượng của trang thiết bị. Nếu bạn chọn một nha khoa không đáng tin cậy, bạn có thể gặp phải bác sĩ không có kỹ năng cần thiết và trang thiết bị kém chất lượng. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề như:

  • Chẩn đoán ban đầu không chính xác dẫn đến phương pháp điều trị không hiệu quả.
  • Kỹ thuật niềng răng không đúng cách, không đem lại kết quả cải thiện cho răng.
  • Công nghệ và trang thiết bị niềng răng lạc hậu, không đảm bảo an toàn cho sức khỏe răng miệng.

Chăm sóc răng miệng không đúng cách

Việc chăm sóc răng miệng không đúng cách cũng có thể gây hỏng niềng răng, ví dụ:

  • Không tuân thủ hướng dẫn về việc duy trì hàm sau khi niềng răng có thể làm cho răng bị dịch chuyển.
  • Đánh răng một cách không đúng cách có thể gây ra chảy máu chân răng và răng bị lợi.
  • Không sử dụng bàn chải kẽ, máy tăm nước hoặc chỉ nha khoa để chăm sóc răng đầy đủ có thể khiến thức ăn tích tụ ở kẽ răng và vi khuẩn gây hại phát triển.
  • Sử dụng thực phẩm quá nóng, quá lạnh hoặc chứa chất kích thích trong quá trình niềng răng.
  • Không đến nha khoa kiểm tra và điều trị đúng hẹn cũng là một nguyên nhân khiến niềng răng bị hỏng.

Cách khắc phục niềng răng hỏng

Tùy thuộc vào tình hình cụ thể và thời điểm phát hiện việc niềng răng bị hỏng, các chuyên gia sẽ xem xét và đưa ra biện pháp khắc phục phù hợp:

Điều chỉnh lại khí cụ chỉnh nha

Trong quá trình đeo bộ chỉnh nha, nếu bạn phát hiện rằng bộ chỉnh nha của mình bị hỏng, bạn cần đến các phòng khám nha khoa đáng tin cậy để được kiểm tra. Bác sĩ sẽ xác định những lỗi trong quá trình đeo chỉnh nha và điều chỉnh lại bộ chỉnh nha để phù hợp với tình hình.

Nếu có các vấn đề nghiêm trọng như chết tủy răng, răng bị tụt lợi hoặc hở chân răng,… trong quá trình đeo chỉnh nha, bác sĩ sẽ phải tháo bộ chỉnh nha ra và áp dụng các phương pháp điều trị cho vấn đề răng miệng đó. Sau đó, bác sĩ sẽ gắn lại bộ chỉnh nha và điều chỉnh lại áp lực trên hàm.

Niềng răng lại

Trong trường hợp phát hiện niềng răng bị hỏng sau khi hoàn thành quá trình niềng, bạn nên đến nha khoa ban đầu để thông báo vấn đề và yêu cầu niềng lại. Nếu không được bảo hành bởi nha khoa không đáng tin cậy, bạn cần tìm một nơi khác uy tín hơn để tiếp tục điều trị. Trước khi bắt đầu quá trình niềng lần thứ hai, hãy chờ đợi một thời gian để đảm bảo sức khỏe răng của bạn ổn định trở lại.

Làm thế nào để phòng tránh niềng răng hỏng?

Đừng lo lắng quá vì bạn có thể tránh được việc niềng răng hỏng bằng cách:

  • Chọn nha khoa uy tín, với bác sĩ giàu kinh nghiệm.
  • Tuân thủ đúng lịch hẹn và phác đồ điều trị của bác sĩ.
  • Đảm bảo vệ sinh răng miệng, đeo cài định kỳ và giữ chúng sạch sẽ.
  • Thông báo ngay cho bác sĩ nếu có dấu hiệu bất thường.

Đó là một số thông tin về dấu hiệu niềng răng hỏng và cách khắc phục. Nếu bạn cần hỗ trợ về vấn đề răng miệng hoặc muốn niềng răng, hãy liên hệ với Nha khoa Quốc tế BIK – một địa chỉ được đánh giá cao và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng gần đây.

Mỗi phòng khám thuộc hệ thống Nha Khoa Quốc Tế BIK được Sở Y tế các tỉnh thành thẩm định các danh mục kỹ thuật khác nhau. Quý khách sẽ được thực hiện các dịch vụ theo đúng những danh mục kỹ thuật mà Sở Y tế cho phép. Những danh mục khác sẽ được thực hiện tại bệnh viện.
Each clinic in the BIK International Dental System is assessed by the Department of Health of each province and city for different technical categories. You will receive services according to the technical categories permitted by the Department of Health. Other categories will be performed at the hospital..