Niềng răng có hết hô không? Phương pháp niềng răng hô hiệu quả

Răng hô là một vấn đề khiếm khuyết gây ra sự mất cân đối trên khuôn mặt, ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ và chức năng của việc nhai. Hô có thể chia thành hai loại chính: hô răng và hô hàm, làm sao để phân biệt giữa hô răng và hô hàm. Việc niềng răng có hết hô không? Đó là câu hỏi mà nhiều người quan tâm. Hãy đọc bài viết dưới đây của Nha khoa Quốc tế BIK để tìm hiểu câu trả lời.

Niềng răng có hết hô không?

Các nguyên nhân gây nên tình trạng hô vẩu

Theo các chuyên gia, có 3 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng răng bị hô:

  • Hô do hàm: Khi răng mọc bình thường nhưng cấu trúc hàm trên phát triển quá lớn so với phần hàm dưới, làm cho răng bị chìa ra.
  • Hô do răng: Khi kích thước của răng quá to, không đủ chỗ để mọc, dẫn đến việc răng bị chìa ra ngoài. Hoặc do thói quen từ bé như mút ngón tay, ngậm ti giả trong thời gian dài. Răng sữa rụng sớm mà không được điều chỉnh kịp thời khiến răng vĩnh viễn mọc không đúng vị trí.
  • Răng hô do cả cấu trúc hàm và răng: Trường hợp này là nghiêm trọng nhất khi cả cấu trúc hàm và răng đều mọc không đúng vị trí.

Nguyên nhân gây hô vẩu
Các thói quen có thể gây ra tình trạng răng bị hô:

  • Trẻ bú bình, ngậm ti giả thường xuyên có thể làm cho răng phát triển về phía trước, gây ra răng hô do hàm hoặc răng.
  • Thói quen mút tay hoặc đẩy lưỡi có thể tạo áp lực làm cho răng mới mọc chưa ổn định trên cung hàm bị chìa ra ngoài nhiều.
  • Thở bằng miệng là thói quen xấu có thể làm cho hai phần cơ ở má bị bóp vào, thu hẹp cung hàm. Điều này có thể dẫn đến việc hàm bị hô ra trước, làm cho xương mặt phát triển không đồng đều và gây ra rối loạn khớp cắn.

Thói quen gây hô vẩu

Răng hô ảnh hưởng như thế nào?

Răng hô sẽ gây ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của bạn:

Mất cân đối trong cấu trúc gương mặt

Răng bị nhô ra quá nhiều làm cho khuôn mặt trở nên không cân đối, đồng thời cũng ảnh hưởng đến vẻ đẹp của nụ cười. Răng hô cũng được xem là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng cười hở lợi. Gây mất tự tin trong giao tiếp.

Ảnh hưởng chức năng ăn nhai

Răng hô gây khó khăn khi ăn uống và chăm sóc vệ sinh răng miệng, dẫn đến các vấn đề về sức khỏe răng miệng như sâu răng, viêm nướu, viêm lợi,…

Ảnh hưởng các bệnh lý toàn thân

Răng hô gây khó khăn khi nhai thức ăn, tăng nguy cơ mắc các vấn đề như lệch khớp hàm, đau cơ hàm,… Bên cạnh đó, thức ăn chưa nghiền kỹ có thể dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa như đau dạ dày, rối loạn tiêu hóa,…

Răng hô ảnh hưởng như thế nào?

Niềng răng có hết hô không?

Phương pháp niềng răng là phương pháp hiệu quả đối với trường hợp bị hô do răng hàm trên mọc nhô ra bên ngoài. Các khí cụ chỉnh nha bao gồm mắc cài, dây cung, thun buộc… hoặc khay trong suốt sẽ áp dụng lực để kéo răng di chuyển trở lại vị trí đúng. Sau khi tháo niềng, răng ở hai hàm sẽ mọc đều và chuẩn hơn.

Sau khoảng 12 – 24 tháng đeo niềng răng, tình trạng hô sẽ được khắc phục hoàn toàn. Đối với trường hợp hô nặng, thời gian điều trị có thể kéo dài hơn.

Tuy nhiên, đối với trường hợp hô do cấu trúc xương hàm, phương pháp niềng răng không hiệu quả. Vì các thiết bị chỉnh nha chỉ có thể tác động lên răng mà không thể thay đổi cấu trúc xương. Do đó, trong trường hợp này, phẫu thuật hàm có thể là phương pháp hiệu quả nhất để điều trị hàm hô.

Niềng răng có hết hô không?

Độ tuổi nào niềng răng hô tốt nhất

Thời điểm tốt nhất để bắt đầu chỉnh sửa răng hô là giai đoạn 11-16 tuổi. Điều trị sớm sẽ hiệu quả hơn và thời gian nắn chỉnh răng đều sẽ nhanh hơn khi đã lớn tuổi. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể niềng răng hô khi ở độ tuổi trưởng thành. Không bao giờ là quá trễ để thay đổi cuộc sống tốt đẹp hơn với một nụ cười! Vì thế đừng bao giờ trì hoãn ý định niềng răng của mình.

Các phương pháp niềng răng hô hiệu quả

Nếu bạn đang muốn tìm hiểu phương pháp niềng răng hô hiệu quả và phù hợp nhất với mình, đừng bỏ lỡ những thông tin dưới đây nhé!

Niềng răng mắc cài kim loại

Niềng răng bằng cài kim loại là phương pháp truyền thống được sử dụng từ lâu và vẫn được đánh giá cao về hiệu quả. Phương pháp này có thể giải quyết hiệu quả các vấn đề như răng hô, răng mọc lệch, răng khấp khểnh từ nhẹ đến nặng.

Các cài kim loại được gắn lên răng, dây cung được buộc vào mỗi chiếc cài để duy trì áp lực kéo. Dây cung này có độ co giãn cao, giúp quá trình niềng răng diễn ra một cách liên tục và hiệu quả.

Hiện nay, có 2 loại niềng răng bằng cài kim loại phổ biến:

  • Niềng răng bằng cài thường: Sử dụng dây thun để cố định dây cung vào từng chiếc cài cho mỗi chiếc răng.
  • Niềng răng bằng cài tự buộc: Có nắp trượt giữ dây cung và mắc cài. Dây cung có thể trượt tự do giúp giảm ma sát và rút ngắn thời gian niềng răng.

Niềng răng mắc cài kim loại

Niềng răng mắc cài sứ

Việc niềng răng bằng cài sứ tương tự như việc niềng răng bằng cài kim loại. Tuy nhiên, điểm khác biệt là cài sứ được làm từ chất liệu cao cấp hơn. Màu sắc của cài sứ phù hợp với màu của răng, tạo nên hiệu quả thẩm mỹ cao. Có hai loại niềng răng bằng cài sứ: cài sứ thông thường và cài sứ tự động giống như cài kim loại.

Ưu điểm của niềng răng bằng cài sứ: Độ thẩm mỹ cao hơn so với các phương pháp khác. Ngoài ra, lực tác động của cài lên răng ổn định, thời gian điều trị nhanh chóng và hiệu quả. Với chất liệu sứ nguyên chất, cài sứ không gây kích ứng cho cơ thể, không gây vướng và đau khi sử dụng.

Niềng răng mắc cài sứ

Niềng răng mặt trong

Niềng răng mắc cài mặt trong là phương pháp đặt mắc cài vào bề mặt trong của răng. Đây được xem là một tiến bộ trong lĩnh vực chỉnh nha vì không chỉ giúp điều chỉnh răng mà còn giữ cho hàm răng trở nên đẹp hơn.

Một trong những ưu điểm của niềng răng mắc cài mặt trong là tính thẩm mỹ cao vì không ai có thể biết bạn đang niềng răng. Phương pháp này cũng hiệu quả với nhiều trường hợp.

Niềng răng mặt trong

Niềng răng trong suốt Invisalign

Niềng răng trong suốt Invisalign được đánh giá là phương pháp hiện đại nhất và xuất xứ từ Hoa Kỳ. Mỗi người sẽ thay đổi giữa 20 đến 48 khay niềng riêng biệt và duy nhất. Sau khoảng 2 tháng/ lần, bạn sẽ cần đến nha khoa để kiểm tra tốc độ di chuyển của răng.

Các ưu điểm của niềng răng trong suốt Invisalign

Trong tất cả các phương pháp, niềng răng Invisalign được đánh giá cao về mặt thẩm mỹ vì niềng răng trong suốt sẽ không lộ mắc cài. Ngoài ra, các khay niềng được thiết kế vừa vặn ôm sát từng chiếc răng nên hiệu quả điều chỉnh răng cũng rất cao. Bạn không cần lo lắng về việc bị bung mắc cài hay dây cung, không gây tổn thương cho miệng hoặc nướu. Dễ dàng tháo ra để vệ sinh và ăn uống.

Niềng răng trong suốt Invisalign

Quy trình niềng răng hô chuẩn y khoa – Nha khoa Quốc tế BIK

Mỗi khách hàng khi điều trị niềng răng tại Nha khoa Quốc tế BIK đều được cá nhân hóa lộ trình điều trị dựa trên tình trạng riêng của mình. Quy trình niềng răng hô cơ bản sẽ bao gồm các bước sau:

Bước 1: Khám và đánh giá tình trạng miệng, chụp phim X – quang để thu thập thông tin về răng và xương hàm.

Bước 2: Xây dựng kế hoạch điều trị dựa trên dữ liệu từ bước 1, bác sĩ sẽ phân tích tình trạng và mong muốn chỉnh nha của bạn để tạo ra phác đồ cá nhân hóa.

Bước 3: Sau khi thống nhất kế hoạch và chi phí điều trị, bạn sẽ được làm sạch răng và gắn mắc cài. Đối với invisalign, bác sĩ sẽ gửi kế hoạch clincheck sang Align technology (Mỹ) để in khay, sau đó sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng khay khi nhận được sau khoảng 2 tuần.

Nha khoa niềng răng hô uy tín

Bước 4: Thăm khám định kỳ, siết răng và có thể gắn thêm các khí cụ chỉnh nha hỗ trợ (đã được bác sĩ thông báo từ bước kế hoạch). Thời gian tái khám cho niềng răng mắc cài là khoảng 1 tháng, cho invisalign là từ 2 – 3 tháng.

Bước 5: Sau 2 – 3 năm điều trị, khi nụ cười đã đều đẹp, bác sĩ sẽ tháo mắc cài, lấy dấu làm hàm duy trì. Khoảng 6 tháng sau khi kết thúc điều trị, bạn sẽ được đặt hẹn để thăm khám định kỳ và kiểm tra tình trạng sau tháo niềng.

Đây là toàn bộ thông tin và quy trình niềng răng có hết hô không mà chúng tôi chia sẻ. Để đảm bảo tình trạng răng hô không tái diễn bạn hãy tuân thủ việc đeo hàm duy trì và chăm sóc răng theo hướng dẫn của bác sĩ.

Mỗi phòng khám thuộc hệ thống Nha Khoa Quốc Tế BIK được Sở Y tế các tỉnh thành thẩm định các danh mục kỹ thuật khác nhau. Quý khách sẽ được thực hiện các dịch vụ theo đúng những danh mục kỹ thuật mà Sở Y tế cho phép. Những danh mục khác sẽ được thực hiện tại bệnh viện.
Each clinic in the BIK International Dental System is assessed by the Department of Health of each province and city for different technical categories. You will receive services according to the technical categories permitted by the Department of Health. Other categories will be performed at the hospital..